องค์การบริหารส่วนตำบลดงบัง ร่วมด้วยศูนย์เครือข่ายการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเด็กปฐมวัย จังหวัดอำนาจเจริญ บทความนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ของศูนย์เครือข่ายการศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญและ ศึกษารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ของศูนย์เครือข่ายการศึกษาที่วิจัยนี้เป็นวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ การสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการศึกษา พบว่า การศึกษาสภาพ ผู้วิจัยได้ดำเนินการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ของศูนย์เครือข่ายการศึกษาที่ ประกอบด้วยขั้นตอนการศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การใช้แหล่งเรียนรู้ของชุมชนท้องถิ่น 2) การร่วมกันกำหนดหลักสูตร 3) การเป็นวิทยากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) การร่วมเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นในการส่งเสริมพ
รายละเอียด : องค์การบริหารส่วนตำบลดงบัง ร่วมด้วยศูนย์เครือข่ายการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเด็กปฐมวัย จังหวัดอำนาจเจริญ บทความนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ของศูนย์เครือข่ายการศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญและ ศึกษารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ของศูนย์เครือข่ายการศึกษาที่วิจัยนี้เป็นวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ การสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการศึกษา พบว่า การศึกษาสภาพ ผู้วิจัยได้ดำเนินการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ของศูนย์เครือข่ายการศึกษาที่ ประกอบด้วยขั้นตอนการศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การใช้แหล่งเรียนรู้ของชุมชนท้องถิ่น 2) การร่วมกันกำหนดหลักสูตร 3) การเป็นวิทยากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) การร่วมเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ของศูนย์เครือข่ายการศึกษาที่ ใช้รูปแบบการดำเนินงานการพัฒนาเด็กปฐมวัยผ่าน 6 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1) กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 2) กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 3) กิจกรรมสร้างสรรค์ 4) กิจกรรมเสรี 5) กิจกรรมกลางแจ้ง และ 6) กิจกรรมเกมการศึกษา
ผู้โพส : admin